(183) วอลเลย์บอลสัพเพเหระ
สาวไทยจะไปโอลิมปิก 2020 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
( ตอนที่ 18 : แอปเปิ้ล VS ซัมซุง ศึกสงครามตัวแทน : ทิม คุก - รหัสรักโอลิมปิก พบสาววอลเลย์บอลไทย ตอนจบ 4.0)
ความเดิม
เมื่อผู้ยิ่งใหญ่จาก แอปเปิ้ล ทิม คุก ได้พบกับ ทีมงานและสาวนักวอลเลย์บอลไทย
แอปเปิ้ล ต้องการสื่อความหมายอะไร ไปถึง ซัมซุง
สาวไทย จะได้อะไร จากหมากเกมนี้
หรือว่า แอปเปิ้ล จะเปิดศึกรบ ในสนามกีฬา
ห้ามกระพริบตา
สาวนักวอลเลย์บอลไทย เป็นทีมที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง
อีกทั้ง มีโอกาสไปเล่นโอลิมปิก 2020 เป็นครั้งแรก
ข้อมูลเหล่านี้ ถูกป้อนจากทีมงานแอปเปิ้ล
ส่วนสาวไทย ต่างตื่นเต้น เนื้อหอม ได้อะไรกับการมาพบของเขา
แน่นอน แอปเปิ้ล เดินทางมาเยี่ยมบ้านใคร เค้าไม่มามือเปล่า
ทุกอย่าง ต้องอยู่ในแผนยุทธศาสตร์
ประจวบเหมาะ กับ ทีมงานและบรรดาผู้เล่นทีมชาติไทย
ส่วนมากล้วนเป็น ติ่งแอปเปิ้ล
การมาเมืองไทย เวลาค่อนข้างมีจำกัด
การล่องเรือ ชมวัด ทานอาหาร ไปโรงเรียน ของทิม คุก เป็นเพียงองค์ประกอบของเป้าหมาย
ภาพข่าว อย่างมาก เป็นเพียง แฟลชนิวส์ มีแสงวูบวับบนพื้นที่ข่าว แล้วก็จางหายไป
หัวใจหลัก ในการเดินทางครั้งนี้
นอกเหนือจากการมาเรื่องงานของ แอปเปิ้ล
การเข้าพบสาวนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ทำให้ภาพของ แอปเปิ้ล สั่นสะเทือนถึงดวงดาว
และเข้าไปนั่งอยู่ใจกลางหัวใจของคนไทยทั้งประเทศ
ทิม คุก คือ แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ล คือ ทิม คุก
ภาพของทิม คุก
ขณะพูดคุย กับ สาววอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ถูกแพร่หลายในโลกออนไลน์ไปทั่วโลก
ส่งสัญญาณตรง ถึง คู่แข่งขัน อย่างซัมซุง
เกาหลีใต้ ใช้เทคโนโลยี่ของ ซัมซุง
ไทย ใช้เทคโนโลยี่ของ แอปเปิ้ล
สงครามตัวแทน ในสมรภูมิกีฬา กำลังจะเกิดขึ้น
แอปเปิ้ล กำลังคิดอะไรอยู่
หมากเกมนี้ ต้องอ่านหลายชั้น
แต่ละชั้น มันมีอะไรซุกซ่อนอยู่
เกมคัดเลือกไปโอลิมปิก
ของสาวไทยในครั้งนี้
ได้รับการคาดหมาย
น่าจะมีโอกาสปักธงโอลิมปิก 2020
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มากที่สุด
เนื่องจากแข่งขันในบ้าน
สื่อกีฬาทั่วโลก ต่างจับตามองทีมสาวไทย
หากสาวไทย โค่น เกาหลีใต้ ลงได้
เท่ากับว่า แอปเปิ้ล กำลังคืบคลาน รุกเข้าไปเติบโตในโลกกีฬาของไทย
ว่ากันว่า ในโลกกีฬาใบนี้ ซัมซุง ถนัดและเชี่ยวชาญกว่า แอปเปิ้ล หลายช่วงตัวในด้านการเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ในประเทศไทย
ในบ้านเรา
ซัมซุง
เคยเข้ามาเป็นสปอนเซอร์
ให้กับสโมสรกีฬาวอลเลย์บอล สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค เมื่อปี พ.ศ.2560
ต้องจับตามองให้ดี ในโลกนี้ ไม่มีใครให้ของฟรี กลางสนามรบ
ถึงแม้ว่า
สาวไทยจะเพลี้ยงพล้ำให้กับสาวกิมจิ
อย่างน้อย แอปเปิ้ล ก็ได้ใจคนไทย
ทิม คุก
เดินเกมพบปะเหล่าคนดัง
ผลจากการ เดินสายพบปะเหล่าบรรดา Influencer
อินฟลูเอนเซอร์ ผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเซียลชาวไทย
น่าจะสร้างผลกระทบและการรับรู้
ในเชิงบวกบนโลกโซเชียล
ได้มากถึง 80--90% เลยทีเดียว
ตัว ทิม คุกเอง ก็คือ อินฟลูเอนเซอร์ ระดับตัวพ่อ
เราอย่าได้แปลกใจ กระแสการใช้ Influencer Marketing จึงมาแรงสุดๆ ณ พ.ศ.นี้
การออกโรง ของ ทิม คุก
จึงมีเป้าหมายปลายทางเสมอ
อย่าลืมว่า...
ในประเทศไทย แบรนด์ Apple
ไม่ติดอันดับ แบรนด์ยอดขายสมาร์ทโฟนมากที่สุดในประเทศไทย
ผู้คนส่วนมาก มองว่า แอปเปิ้ล คือ แบรนด์เบอร์ต้นๆที่มียอดขายมากที่สุดในเมืองไทย
เปล่าเลย...พี่น้อง ลุง ป้า น้า อา
รายงานจาก Canalys
ซึ่งเป็นผู้เก็บข้อมูลสถิติต่างๆ
รวมถึงยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก
แสดงผลบ่งชี้ชัดว่า
แบรนด์ยอดขายสมาร์ทโฟนมากที่สุด
ในไตรมาสที่ 3 / 2562
อันดับ 1
OPPO
ครองตลาดมือถือประเทศไทย
ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 23.4%
อันดับ 2
Samsung
ส่วนแบ่งการตลาด 22.5%
อันดับ 3
Vivo
ส่วนแบ่งการตลาด 17.7%
อันดับ 4
Huawei
ส่วนแบ่งการตลาด 8.3%
ยิ่งได้รับข้อมูลว่า ไตรมาสที่ 1/2562
แบรนด์แอปเปิ้ล ดิ่งลงเหวรูดมหาราช
สร้างความหวั่นไหว ให้นายใหญ่ ทิม คุก เป็นอย่างมาก
ตลาดสมาร์ทโฟนในเมืองไทย เป็นตลาดใหญ่
อีกทั้งคนไทยนิยมเล่นสื่อออนไลน์ติดอันดับโลก
เรื่องหาเงิน หาทอง หารายได้ เป็นงานถนัดของ ทิม คุก
ซึ่งเป็นผู้กอบกู้สถานการณ์และนำพาแอปเปิ้ล ขึ้นแท่นยอดขายเบอร์ 1 ของโลกมาแล้ว
การลงสนามของแม่ทัพใหญ่ ในครั้งนี้ น่าจะกวาดคะแนนนิยมได้ไม่ใช่น้อย
บุคคลิก ติ๋ม ติ๋ม พูดน้อย แต่ล้ำลึกในกลยุทธ์ ของ ทิม คุก
ห้ามมองข้ามเขาเด็ดขาด
เขาผ่านการต่อสู้ทางการค้ามาอย่างโชกโชน
คู่อริเก่า เฉกเช่น ซัมซุง ถูก ทิม คุก น็อคเรื่องสิทธิบัตรทางการค้ามาเรียบร้อยแล้ว
ทุกวันนี้ เขายังเปิดศึก กับ ซังซุง ชนิดหมัดต่อหมัด ตาต่อตา ฟันต่อฟัน
เกมรบสมาร์ทโฟน
แอปเปิ้ล ไม่เคยยอมใคร
ถ้าเข้ามากระทำละเมิดทางการค้าต่อ แอปเปิ้ล
การชักธงรบทางการค้า
ในเวทีระดับโลก ปี พ.ศ.2562
ซัมซุง
ยังรั้งเบอร์ 1 ครองส่วนแบ่งการตลาดระดับโลก
แอปเปิ้ล
ตามมาติดๆ รั้งอันดับ 2 ของโลก
แผนการเข้ายึดสมรภูมิทางการค้า
ผ่านทางประเทศ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศไทย
เพื่อทวงยอดขาย กลับคืนมา
ทิม คุก จึงต้อง ออกโรง ด้วยตนเอง
No comments:
Post a Comment