วอลเลย์บอล ข่าว ผลกีฬา

Sunday, October 22, 2017

Thapphiban Chaisri:Volleyball Player of Thailand :ฐาปไพพรรณ ไชยศรี




ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ชื่อเล่น บะหมี่ เกิดวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

ประวัติ

ฐาปไพพรรณ เป็นบุตรของ สุพจน์ กับรสรินทร์ ไชยศรีเริ่มเล่นวอลเลย์บอลครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบ และเป็นตัวสำรองมาเรื่อย ๆ จนกระทั่ง ป.5 ได้ลงสนามตัวจริงเล่นตำแหน่งตัวตบ แต่ไม่เคยได้ตบ เนื่องจากตัวเล็ก เพื่อนจึงไม่กล้าจ่ายบอลให้ จนกระทั่ง ม.1 ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นพี่จนสามารถได้เป็นตัวแทนนักกีฬาโรงเรียน และช่วง ม.6 ฐาปไพพรรณก็มาฝึกซ้อมอยู่กับแคมป์ทีมชาติ จนกระทั่งเรียนปี 1 จึงติดเป็นตัวสำรองทีมชาติไทย

โดยเล่นเป็นตัวรับลงแข่งขันครั้งแรกคือ คัดโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศญี่ปุ่น  ก่อนที่จะได้เป็นลิเบอโรในรายการสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งการเป็นลิเบอร์โรสร้างความกดดันให้กับฐาปไพพรรณเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่เธอไม่ถนัด แม้หลาย ๆ นัด บะหมี่ จะได้แค่ยืนข้างขอบสนาม เพื่อเป็นแรงเชียร์ให้พี่และเพื่อน ๆ แต่เธอไม่เคยถอดใจที่จะรับใช้ชาติ และยังคงฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองต่อไป จนในที่สุดเธอก็มีโอกาส แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในการแข่งขันเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012 ที่นครปฐม ซึ่งฐาปไพพรรณ คือหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขันที่ถูกจารึก หลังสาวไทยเฉือนชนะทีมชาติคิวบา 3-2 เซต
นอกจากนั้น ฐาปไพพรรณยังแสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ เมื่อครั้งที่พบกับเจ้าถิ่นอย่างจีน โดยนัดดังกล่าว ฐาปไพพรรณได้ลงไปทำหน้าที่แทนวิลาวัณย์ และเธอก็สามารถช่วยให้ทีมชาติไทยสร้างประวัติศาสตร์ ชนะทีมชาติจีนในแผ่นดินใหญ่ได้เป็นครั้งแรก โดยฐาปไพพรรณเป็นผู้ที่สร้างความกดดันผู้เล่นจีนทั้งตบและบล็อก แม้เธอจะมีส่วนสูงที่น้อยที่สุด แต่กลับกระโดดได้สูงถึง 295 เซนติเมตร  ซึ่งใกล้เคียงกับวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ และปลื้มจิตร์ ถินขาว กระทั่งนัดดังกล่าว เธอได้รับการยกให้เป็น woman of the match

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี
ข้อมูลส่วนบุคคล
ชื่อเต็มฐาปไพพรรณ ไชยศรี
ชื่อเล่นบะหมี่
วันเกิด29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 (27 ปี)
จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
ส่วนสูง1.68 เมตร
น้ำหนัก60 กก.
กระโดดตบ315 ซม.
กระโดดบล็อก296 ซม.
ข้อมูลวอลเลย์บอล
ตำแหน่งบอลหลัก
สโมสรปัจจุบันไทย ไทยเดนมาร์ก-หนองเรือ
หมายเลข12
ทีมชาติ
2008 - ปัจจุบันไทย ทีมชาติไทย

การศึกษา

สโมสร

ผลงาน

บุคคล

สโมสร

ทีมชาติ

ชุดใหญ่

ชุดมหาวิทยาลัย

  • 2013 กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน - Med 3.png เหรียญทองแดง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • พ.ศ. 2556 - Order of the White Elephant - 3rd Class (Thailand) ribbon.png เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก (ต.ช.)
  • วิกิพิเดีย

No comments:

Post a Comment