วอลเลย์บอล ข่าว ผลกีฬา

Saturday, May 11, 2019

(8)วอลเลย์บอลสัพเพเหระ : นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยสูงน้อยที่สุดในประเทศไทย

(8) วอลเลย์บอลสัพเพเหระ
(นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยสูงน้อยที่สุดในประเทศไทย)

ความสูง-ความเตี้ย ของกีฬาบางประเภท มันมีประโยชน์เฉพาะบางตำแหน่ง  แม้กระทั่งกีฬาแบ่งตามรุ่นตามน้ำหนักก็ยังมีความได้เปรียบเสียเปรียบ เช่นมวยสากล รุ่นเดียวกันน้ำหนักเท่ากัน นักกีฬาที่มีส่วนสูง ย่อมได้เปรียบเรื่องรูปร่างช่วงชกมากกว่านักมวยที่เตี้ยกว่า
แต่ใช่ว่านักมวยที่เตี้ยกว่า จะไม่ประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่าง เนตรน้อย ศ.วรสิงห์ แชมป์โลกมวยสากลรุ่นไลท์ฟลายเวทสถาบันมวยโลก WBC คนที่ 6 ยุคปี 2521ชาวจังหวัดสกลนคร ขวัญใจชาวไทย ได้รับการจัดอันดับบันทึกสถิติเป็นนักมวยสากลที่เตี้ยที่สุดในโลกด้วยส่วนสูง 149 เซนติเมตร
ป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 1 ต่อยหลุยส์ เอสตาบ้า นักมวยร่างโย่งสูงมากอดีตแชมป์โลก จนหายบ้า น็อคคาบ้านยกที่ 4 กรุงคารากัส ประเทศเวเนซุเอล่าปี 2521
หรือยกตัวอย่าง เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลตำแหน่งกองกลางสโมสรฟุตบอลคอนซาโดล ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในวงการฟุตบอลเจลีก ดิวิชั่น 1 เป็นนักเตะทรงคุณค่า MVP ของสโมสรและมีชื่อติดทีมสตาร์ยอดเยี่ยมของเจลีกฤดูกาล 2018  นักเตะจากประเทศไทยมีส่วนสูงเพียง158 เซนติเมตร ส่วนนักเตะก้องโลกชื่อมาราโดน่า สูง 165 เซนติเมตร
สาวนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทย นับตั้งแต่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยกำเนิดขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ.2502 ยุคพลเอก สุรจิต จารุเศรณี จนมาถึงปี พ.ศ.2562 ยุคนายสมพร ใช้บางยาง
เราไม่เคยมีนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่โดดเด่นในเรื่องความสูงแบบเห็นแล้วต้องอ้าปากค้างว่าสูงจริงๆ แบบผู้ชายที่เรามี วุฒิชัย สุขศาลา สูงจนติดอันดับโลก
ในทางกลับกัน เราก็ไม่เคยมีนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่โดดเด่นในเรื่องความสูงน้อย ย้ำว่า ความสูงน้อยเราก็หายากเหมือนกัน
วันนี้...เราจะตามหาเจ้าของสถิติ
ใครคือนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่มีส่วนสูงน้อยที่สุด
พอเขียนถึงผู้หญิง...ทำเป็นสุภาพ ทำไมไม่เรียกว่านักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่เตี้ยที่สุดในประเทศไทย
กับผู้ชาย คำว่า เตี้ย เค้าพากันเฉยๆนะ เช่นเสี่ยเตี้ยกระเป๋าหนัก ไอ้เตี้ยสู้ตาย พี่เตี้ยเด็กบ้านนอกเรียนเก่งชะมัด ป๋าเตี้ยหล่อใจดีกอทอมอ หรือเตี้ยจอมขมังเวท สารพัดเตี้ย ผู้ชายเค้าพอรับได้ ไม่ถือสาหาความ เผลอๆเป็นปมเด่นไปเลย
กับผู้หญิง...ไปเรียกเธอว่าเตี้ย ระวังจะหงายหลังไม่รู้ตัว
กีฬาวอลเลย์บอล มีตำแหน่งเดียวเท่านั้น ที่เหมาะสมกับคนรูปร่างกะทัดรัด มีความคล่องตัวสูง ไหวพริบดี มีบทบาทในการตั้งรับเกม รองบอลและเก็บบอลเก่ง อ่านทางบอลได้ดีเยี่ยม
ลิบเบอโร่ (Libero) ตัวรับอิสระ เป็นผู้เล่นบรรดาศักดิ์ มีศักดิ์มีศรีมากกว่าตำแหน่งอื่นๆ มีอะไรไม่เหมือนชาวบ้านเค้า
มีชุดแข่งขันแบบพิเศษ สีเสื้อแตกต่างจากเพื่อนร่วมทีม เหตุผลหลักเพื่อช่วยให้กรรมการมองเห็นได้ง่ายขึ้น เวลาทำผิดกฎกติกา กรรมการจะได้มองหาสีเสื้อก่อน หากใส่เสื้อสีเดียวกันหมดทั้งทีม กรรมการจะแยกไม่ออกว่าใครเล่นตำแหน่งตัวรับอิสระ
ตัวรับอิสระบางคนในลีกต่างประเทศ เช่นลีกฟิลิปปินส์ตัวเล็กมาก ชื่อแองเจลิก ดิโอเนล่า เธอสูงเพียง 148 เซนติเมตรเท่านั้น จนบางครั้งนึกว่าในสนามเล่นกันเพียง 5 คน อีกหนึ่งคนคิดว่าเป็นกุมารีมาช่วยเก็บลูกบอล
ตัวรับอิสระสมัยก่อนไม่มีในกฏกติกาวอลเลย์บอล...FIVB ได้เพิ่มตำแหน่งขึ้นมาใหม่ ในยุคของ เอ๋ บุษบรรณ พระแสงแก้ว (2532-2542) เป็นผู้เล่นคนแรกของทีมชาติไทยจากตัวตบเปลี่ยนมาเล่นเป็นตัวรับอิสระ
จากนั้นมา...วรรณา บัวแก้วสาวสระแก้ว ส่วนสูง 176 เซนติเมตร ก็ก้าวเข้ามายึดตำแหน่งนี้เป็นเวลายาวนาน (2539-2559) ปัจจุบันขยับขึ้นมาเป็นโค้ชทีมชาติไทยรุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ชุดลุยศึก วีทีวี บิญดิญ คัพ 2019 ประเทศเวียดนาม
โดยมี แป้น ปิยะนุช แป้นน้อย สูง 171 เซนติเมตร บะหมี่ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี สูง 168 เซนติเมตร บะหมี่อดีตเคยเล่นเป็นตัวตบมาก่อนในยุคของโค้ชอ๊อต ยู ยุพา สนิทกลาง สูง 166 เซนติเมตร สุพัตรา ไพโรจน์ สูง 160 เซนติเมตร ฑิฆัมพร ช้างเขียว สูง 168 เซนติเมตร สลับกันหมุนเวียนเข้าออกในแคมป์ทีมชาติไทย
เมื่อไล่ดูความสูงของแต่ละคน สาวเอ สุพัตรา ไพโรจน์ เป็นนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยที่มีส่วนสูงน้อยที่สุด
และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับตำแหน่งอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นตำแหน่งตัวสูงๆแทบทั้งสิ้น
สุพัตรา ไพโรจน์ เอ เกิดวันที่ 27 มิถุนายน 1990 จังหวัดกำแพงเพชร
เธอ..จึงเป็นเจ้าของสถิตินักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยสูงน้อยที่สุดด้วยสถิติ 160 เซนติเมตร
 9-5-2562 เวลา 19.10 น.

No comments:

Post a Comment